วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2550

งานวันที่สี่

รายงานโดย เจ้าหญิงมิโกมิโกน่า


งานเสวนาวันนี้สนุกสนานมาก ในหัวข้อ 'ในฐานะคนอ่าน ดอนกิโฆเต้ฯ' โดยมี อ. ปณิธิ หุ่นแสวง อาจารย์ภาควิชาภาษาฝรั่งเศสจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คุณสุวัฒน์ หลีเหม ผู้ดำเนินรายการ, อ. สว่างวัน ไตรเจริญวิวัฒน์ ผู้แปลหนังสือดอนกิโฆเต้ฯ และ อ. ภาสุรี ลือสกุล ผู้แปล กวีนิพนธ์แห่งรักยี่สิบบท และบทเพลงความสิ้นหวังหนึ่งบท ของเนรูด้า

อ. ปณิธิคุยสนุกมากและมีเนื้อหาแพรวพราว เช่นเรื่อง เซ็กส์ในดอนกิโฆเต้ฯ อยากรู้ซะแล้วละซีว่าเป็นอย่างไรกัน ต้องขออภัยผู้อ่านที่ข้าพเจ้าป่วยในวันนี้ จึงขอนำภาพมาให้ชมก่อน แล้วเรื่องจะตามมาในวันหน้า โปรดติดตามชม ภาพแรกนี้เรียงจากซ้ายไปขวาคือ อ. สว่างวัน, อ. ภาสุรี, คุณปณิธิ และคุณสุวัฒน์











โปรดสังเกตเสื้อแขนยาวสีแดงที่ อ. ภาสุรี คนงามใส่ เสื้อนี้คือเสื้อทีมงาน ด้านหน้ามีพิมพ์ลายสีเหลืองลายเดียวกับปกหนังสือ ด้านหลังเขียนคำว่า ดอนกิโฆเต้แห่งลามันช่า เป็นภาษาอังกฤษ เป็นเสื้อยืดที่สวยงามและมีเบื้องหลังน่าระทึกใจ มีการเปลี่ยนแบบแทบทุกวัน (คนที่ไม่โรคจิตจริงๆ จะอดทนทำงานกับผีเสื้อไม่ได้) มีการเหน็บแนมประชดเสียดสีต่างๆ ใส่กันและกันถึงรสนิยมการออกแบบของแต่ละคน รวมถึงผู้ที่ไม่ต้องการอะไรเลยนอกจากขอให้เป็นเสื้อที่ใส่แล้วดูสวยขึ้น (สวยโดยไม่ต้องทำศัลยกรรม) ยังความปวดหัวให้ผู้ทำเสื้อยิ่งนัก เสื้อนี้ทำเสร็จหมาดๆ ทันวันงานเปิดนิทรรศการพอดี เฉพาะเจ้าสำนักผีเสื้อเท่านั้นที่จะได้เสื้อยืดซึ่งมีกระเป๋าด้านหน้า นัยว่าส่อสถานะพิเศษกว่าคนอื่นๆ เสื้อนี้มีเพียงสองขนาดคือ S และ L คือต้องสุดๆ ไปเลย ให้มันรู้กันไปว่าจะอยู่ขนาดไหน (ขนาดเอสนั้นยังใหญ่โตมาก จึงเป็นเสื้อที่อำพรางความสวยและความไม่งามไปได้ในเวลาเดียวกัน)

ใครไปงานแล้วมีคำถามหรือข้อสงสัยใด โปรดสะกิดเรียกผู้ที่ใส่เสื้อชนิดนี้ได้ทุกเมื่อ รวมถึงน้องๆ ที่มาช่วยหน้างาน ซึ่งเป็นนักศึกษาสาขาวิชาภาษาสเปนจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ข้าพเจ้าสังเกตว่าผู้มาชมงานนี้บางคนมาทุกวัน บ้างมาเร็วเสียกว่าทีมงานเสียอีก ช่างเป็นแฟนพันธุ์แท้งานนิทรรศการที่น่ารักมาก ข้าพเจ้าได้แลกเปลี่ยนยิ้มหวานกับผู้ชมเหล่านี้เนืองๆ

ขอฝากวาทะของอัศวินดอนกิโฆเต้ว่า

ทุกฉากทุกตอนในนิยายอัศวินพเนจรย่อมทำให้ผู้อ่านเพลิดเพลินแลตื่นใจพร้อมกัน ...
ขอจงเชื่อคำข้าเถิด แลดังกล่าวแล้ว จงอ่านหนังสือเล่มนี้
ท่านย่อมประจักษ์ว่าโศกเศร้า ทุกข์ตรม จะถูกขับออกจากใจท่าน

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ

อิจฉาจัง ไม่ได้ไปหลายวันแล้ว แถมพรุ่งนี้ต้องเดินทางอีก หวังว่าคงไม่มีอะไรพลิกล็อคให้อดไปงานวันสุดท้ายค่ะ

พักผ่อนมากๆ นะคะ